Những lưu ý khi độ đèn xe máy để tránh “tiền mất, tật mang”

Phần lớn những dòng xe máy phổ thông vẫn được trang bị đèn halogen thay vì đèn LED. Chính vì vậy, có nhiều người dùng lựa chọn phương án độ đèn xe máy sau khi mua cho khả năng chiếu sáng tốt hơn. Tuy nhiên, khi độ đèn xe máy, bạn cần phải lưu ý một số điều sau.

Một trong những ưu điểm nổi trội mà đèn LED mang đến, đó chính là khả năng chiếu sáng mạnh, tiết kiệm điện năng cũng như có độ bền lâu hơn so với đèn halogen.

Chính vì điều này, nhiều người dùng lựa chọn thay thế đèn zin của nhà sản xuất (đèn xenon, đèn halogen) bằng đèn LED khi phải di chuyển thường xuyên trên những đoạn đường không có hệ thống đèn đường hỗ trợ chiếu sáng. Hoặc thậm chí, độ đèn xe máy LED nguyên bản sang các màu ánh sáng khác để thể hiện cá tính của người lái.

Tuy nhiên, việc độ đèn xe máy cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, thậm chí có thể bị xử phạt nếu người dùng không tuân thủ những điều sau. 

Lưu ý khi độ đèn xe máy

Hiểu rõ về kỹ thuật điện áp

Việc độ đèn xe máy không đơn giản là việc tháo bỏ bóng đèn nguyên bản và thay thế loại bóng đèn LED là hoàn tất. Bởi quá trình này đòi hỏi người thực hiện phải có sự hiểu biết kỹ thuật về điện áp cũng như cách vận hành hệ thống dây nối. 

Đèn trợ sáng được nhiều anh em biker chọn lựa để độ cho xe.

Ví dụ: Nếu người thực hiện nối dây không an toàn có thể ra các trường hợp cháy nổ do chập điện vì các mối nối không đảm bảo kỹ thuật. Hoặc chọn đèn có công suất không phù hợp với nguồn điện của xe có thể khiến ắc quy nhanh cạn, kéo theo còi, đèn xi nhan… không thể hoạt động như bình thường, thậm chí dẫn đến tình trạng xe chết máy tạm thời. 

Độ đèn xe máy có thể bị xử phạt theo quy định của Luật giao thông

Tiêu Chuẩn Quốc Gia về thiết kế đèn chiếu sáng trên xe máy quy định cụ thể như sau: Hướng luồng ánh sáng của đèn phải đảm bảo theo đúng hướng của xe chạy. Theo đó, hướng ánh sáng chính của đèn phải hướng xuống dưới. Đồng thời, màu ánh sáng đèn xe phải là màu trắng hoặc màu vàng nhạt.” Do vậy, khi chọn độ đèn xe máy thay cho đèn zin của nhà sản xuất, bạn cần đảm bảo đáp ứng về quy định này nhé. 

Khi độ đèn xe máy, cần phải đáp ứng tiêu chuẩn về điều kiện ánh sáng và góc chiếu sáng.

Nếu không đáp ứng đúng quy định về đèn chiếu sáng dành cho xe máy, người lái sẽ bị xử phạt từ 100.000 – 200.000 đồng theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP. 

Độ đèn xe máy giá bao nhiêu?

Chất lượng của đèn LED nằm ở chùm sáng, khoảng cách có thể chiếu xa cũng như độ bền. Do vậy, tùy vào thương hiệu mà giá thành của đèn LED sẽ có sự khác biệt. Bạn nên chọn mua đèn LED đến từ các thương hiệu uy tín như Philips, Owleye cho khả năng chiếu xa có thể lên tới 200 mét, góc chiếu rộng. Tuy nhiên, giá thành của những loại này sẽ cao hơn so với đèn gia công. 

Tham khảo giá thành độ đèn xe máy trên thị trường hiện nay, mức giá có thể giao động từ vài trăm đến hàng triệu đồng tùy vào chất lượng bạn chọn.

Người lái cần tuân thủ các quy định về điều kiện bật đèn pha, đèn trợ sáng để không làm ảnh hưởng tầm quan sát của phương tiện di chuyển ngược chiều.

Cũng lưu ý rằng, do đèn LED có cường độ chiếu sáng cao. Vì vậy, người lái cần tuân thủ các quy định về điều kiện bật đèn pha, đèn trợ sáng trong khu đô thị, khu dân cư để không làm ảnh hưởng đến khả năng quan sát của các phương tiện di chuyển ngược chiều, dẫn đến các sự cố tai nạn đáng tiếc có thể xảy đến.

 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.