Mức phạt khi không chấp hành hiệu lệnh của CSGT

Khi tham gia giao thông và bị CSGT tuýt còi, nhiều người thường bỏ chạy. Đồng thời, họ sẽ nghĩ bỏ chạy, CSGT không bắt được là không sao. Tuy nhiên, đây là hành vi chống đối người thi hành công vụ, trái với luật giao thông và sẽ bị phạt sẽ khá nặng. Vậy mức phạt khi không chấp hành hiệu lệnh của CSGT là bao nhiêu?

Mức phạt khi không chấp hành hiệu lệnh của CSGT

mức phạt khi không chấp hành hiệu lệnh của CSGT

Mức phạt khi không chấp hành hiệu lệnh của CSGT là bao nhiêu?

Khi điều khiển không chấp hành hiệu lệnh của CSGT sẽ gây nguy hiểm cho bản thân và những người xung quanh. Đã có rất nhiều tai nạn đáng tiếc xảy ra khi một người không chịu dừng xe theo hiệu lệnh của người thi hành công vụ. Trong trường hợp không chấp hành hiệu lệnh của CSGT, người điều khiển xe sẽ bị xử lý theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP. Cụ thể như sau:

  • Người đi xe ô tô sẽ bị phạt từ 1.2 triệu đồng – 2 triệu đồng khi không chấp hành hiệu lệnh của CSGT. (Theo Điểm B, Khoản 5, Điều 5)
  • Người đi xe mô tô, xe gắn máy sẽ bị phạt từ 300-400 nghìn đồng khi không chấp hành hiệu lệnh của CSGT. (Theo Điểm m, Khoản 6, Điều 6)

Ngoài các hình phạt đánh vào tài chính, người điều khiển có thể bị tước giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng.

Người điều khiển xe sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự trong trường hợp nào?

Nam thanh niên không những không chấp hành hiệu lệnh của CSGT mà còn kêu người hành hung CSGT

Sẽ phải chịu trách hình sự khi: không chấp hành hiệu lệnh của CSGT và gây tai nạn giao thông, cố tình đâm vào CSGT,… Cụ thể như sau:

  • Xử phạt cải tạo 3 năm không giam giữ đối với hành vi không chấp hành hiệu lệnh của CSGT và cố tình sử dụng vũ lực, cản trở người thi hành công vụ. Ngoài ra, có thể bị phạt tù từ 06 tháng đến 3 năm. Mức xử phạt có thể tăng lên 7 năm tù giam trong trường hợp hiệu quả nghiêm trọng xảy ra.
  • Phạt tù từ 3 đến 10 năm trong trường hợp không chấp hành hiệu lệnh và bỏ trốn. Trong quá trình bỏ trốn gây tai nạn và gây thiệt hại nghiêm trọng đến sức khoẻ, tính mạng của người khác.

Khi không chấp hành hiệu lệnh của CSGT, người điều khiển có thể bị phạt hành chính, có thể bị truy tố trách nhiệm hình sự. Vì vậy, khi tham gia giao thông, hãy chấp hành đúng hiệu lệnh của CSGT. Nó không chỉ giúp tự bảo vệ chính mình mà còn bảo vệ người khác nữa.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.